Vòng sơ khảo cuộc thi Data For Life 2023

Vòng sơ khảo cuộc thi Data For Life 2023

Ngày 6/11, tại Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra vòng sơ loại của cuộc thi Data For Life 2023. 41 đội thi đã tận dụng nguồn dữ liệu quốc gia để giải quyết các bài toán về giao thông, an ninh, sức khỏe,… Mỗi sản phẩm đều xuất phát từ những nhu cầu thực tế, phát triển dựa trên nguồn dữ liệu quốc gia và những công nghệ mới như Big data, AI, Machine learning,…từ đó đưa ra giải pháp tối ưu cho những vấn đề được đưa ra.

Cuộc thi do Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính, Bộ Công an cùng Trường CNTT&TT, ĐHBK Hà Nội phối hợp tổ chức. Báo VnExpress, Đài truyền hình Việt Nam là đơn vị bảo trợ truyền thông cho sự kiện.

Các sản phẩm được chia thành 4 phân ban:

  • AI và Chuyển đổi số
  • Chính phủ số và Xã hội số
  • Y tế, Giáo dục và Môi trường
  • Giao thông và Nông nghiệp

Tại phân ban AI và Chuyển đổi số, đội thi iHub – Kalapa đã ứng dụng công cụ nhận dạng căn cước công dân và mô hình Alterna Credit Scoring để đưa ra ý tưởng về giải pháp chấm điểm tín dụng cá nhân. “Nếu được vào vòng tiếp theo, chúng tôi sẽ có sản phẩm cụ thể hơn, thậm chí có thể chạy thử nghiệm để mang đến góc nhìn chi tiết hơn”, trưởng nhóm iHub, anh Dương Tuấn Vinh chia sẻ.

Đến từ phân ban Giao thông và Nông nghiệp, đội ExUET gồm các sinh viên tốt nghiệp Trường ĐH Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội. Các thành viên đã đưa ra ý tưởng về giải pháp TrafficA – Trợ lý giao thông. Phần trình bày và tính thực tế của sản phẩm đã gây ấn tượng với BGK. “Với các dữ liệu trên cùng mô hình trí tuệ nhân tạo đếm số lượng phương tiện giao thông; mô hình học máy nhận diện biển số xe, dự đoán tình huống giao thông…, sản phẩm khi đi vào thực tế sẽ giải quyết những vấn đề như giảm ùn tắc giao thông ,tối ưu hóa thời gian đèn tín hiệu, thời gian di chuyển,…”, thí sinh Gia Huy cho biết. “Tuy nhiên, nếu được vào vòng trong, đội thi cần làm rõ hơn về những công nghệ cụ thể nào sẽ được ứng dụng để hiện thực hóa ý tưởng”, TS. Đinh Viết Sang, Phó GĐ Trung tâm BKAI nhận xét.

Trương Gia Huy, trưởng nhóm ExUET trình bày giải pháp TrafficA – Nguồn: VnExpress

Đại diện Ban Giám khảo cho biết sau buổi thuyết trình, các bài dự thi sẽ được chấm theo tiêu chí kỹ thuật, khả năng thuyết trình và tính ứng dụng vào thực tiễn. Dự kiến top 10 sản phẩm đủ tiêu chuẩn vào vòng chung kết sẽ được công bố vào ngày 7 và 8/11.

Được tổ chức từ 7/8, cùng sự chuẩn bị kỹ càng và quy mô chủ đề bao phủ nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, cuộc thi đã tạo ra sức hút mạnh mẽ với sự tham gia của gần 200 bài thi. Cuộc thi sẽ trải qua ba vòng, gồm sơ loại (41 đội), chung khảo (10 đội), từ đó sẽ trao giải cho 5 đội xuất sắc tại vòng chung kết. Dự kiến vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày 23-24/11, cùng tổng giải thưởng là 370 triệu đồng, trong đó giải Nhất và giải Nhì lần lượt trị giá 200 triệu và 100 triệu đồng.

Các thành viên ban giám khảo chấm thi vòng sơ loại – Nguồn: VnExpress