Thông báo về việc giảng dạy các lớp thực hành học phần Tin học đại cương học kỳ 20192

Thông báo về việc giảng dạy các lớp thực hành học phần Tin học đại cương học kỳ 20192

Các bạn sinh viên đang tham gia các lớp học Tin học đại cương trong học kỳ 2019-2 thân mến!

Nhằm đảm bảo việc học tập của sinh viên diễn ra theo đúng kế hoạch trong tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) quyết định tổ chức giảng dạy trực tuyến các lớp thực hành, thí nghiệm học phần Tin học đại cương trên phần mềm Microsoft Teams. Các lớp thực hành sẽ diễn ra từ tuần 34 đến tuần 44 trong kế hoạch năm học, thông tin chi tiết về đường link và mã truy cập lớp học đã được đưa lên hệ thống QLĐT (http://qldt.hust.edu.vn).

Viện CNTT&TT đã tổ chức nhóm chuyên môn xây dựng bài giảng, học liệu thực hành cho môn học Tin học đại cương với nội dung và hình thức mới nhằm giúp sinh viên có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả thông qua hình thức học tập trực tuyến. Thực tế triển khai với môn số môn học khác cho thấy rằng việc giảng dạy trực tuyến lớp thực hành về CNTT có một số ưu điểm so với giảng dạy trên lớp. Sinh viên nghe giảng đầu giờ và sau đó thực hành các kỹ năng dưới sự giám sát của giảng viên và trợ giảng. Người dạy có thể xem nhiều bài làm của sinh viên cùng một lúc và chữa bài, hướng dẫn nhanh hơn. Khi cần các thày cô và trợ giảng có thể yêu cầu truy cập vào máy tính sinh viên qua tính năng Request Control để thao tác, minh họa trực tiếp. Sinh viên cũng có thể ghi lại các bài hướng dẫn của các thầy cô và xem lại trong quá trình tự ôn tập. Đặc biệt trong học kỳ này, Viện lần đầu tiên triển khai hệ thống cho sinh viên nộp bài tập lập trình và chấm điểm tự động cho học phần Tin học đại cương và hiện tại tất cả đã sẵn sàng.

Để việc học tập đạt hiệu quả, sinh viên cần đăng nhập hệ thống QLĐT để có thông tin về lớp học trực tuyến và kiểm tra hòm thư trường để nhận các thông báo từ các thày cô. Các bạn chủ động chuẩn bị cài đặt các phần mềm, công cụ phục vụ môn học theo file hướng dẫn gửi kèm thông báo này.

Nếu không có máy tính, sinh viên đọc tài liệu hướng dẫn để có thể tham gia đầy đủ các buổi học bằng điện thoại. Viện sẽ tổ chức thêm một số buổi học trực tiếp trên lớp cho các sinh viên không có máy tính để các bạn có điều kiện củng cố các kiến thức và kỹ năng đã học trên lớp thực hành trực tuyến. Lịch học dự kiến vào đầu tháng sáu nếu dịch bệnh được đẩy lùi. Bên cạnh đó, nằm trong hoạt động chung của ĐHBK Hà Nội hỗ trợ các em khắc phục khó khăn, Ban Lãnh đạo Viện đã liên hệ vận động các doanh nghiệp, cựu sinh viên tài trợ máy tính đã qua sử dụng hỗ trợ sinh viên học tập. Tính đến thứ 6, 10/4/2020, Viện đã huy động được hơn 70 máy tính chất lượng tốt, và con số này còn tiếp tục gia tăng trong những ngày tới đây. Ngoài ra, các thầy cô trong Viện đã và đang nhiệt tình tham gia đóng góp vào quỹ hỗ trợ sinh viên khó khăn của Nhà trường. Quỹ này dự kiến sẽ dành ra 2 tỷ đồng để trợ giá sinh viên mua thiết bị học tập, như máy tính cá nhân, máy tính bảng… Phòng Công tác sinh viên sẽ sớm có thông báo chi tiết về vấn đề này.

Viện cũng dành ra một khoản ngân sách để đảm bảo mỗi lớp thực hành bên cạnh thầy/cô hướng dẫn còn có một trợ giảng để cùng với thầy/cô giải đáp và hỗ trợ hiệu quả nhất các em trong giờ thực hành.

Với tinh thần hướng tới người học, Viện CNTT&TT luôn cố gắng đảm bảo và nâng cao chất lượng giảng dạy, hỗ trợ sinh viên tối đa trong quá trình học tập tại Trường.

Hy vọng các em sẽ có những buổi học thực hành thú vị và hiệu quả!

P.s: Các em tải file hướng dẫn thực hành tại: https://bit.ly/2Vj7fWC